
1. Các loại quả mọng (dâu, việt quất, mâm xôi…)
Theo nghiên cứu của bộ nông nghiêp Mỹ
cho biết, dâu là loại hoa quả chứa hàm lượng chất chống ôxy hoá cao
nhất. Chất chống ô xy hoá này có thể trung hoà gốc tự do, loại gốc tự
do này có thể gây ra các bệnh mãn tính như ung thư, bệnh tim mạch.
Ngoài ra, dâu rừng còn có thể phòng chống viêm nhiễm đường niệu đạo.
Mỗi ngày ăn khoảng 1 cốc dâu, hiệu quả rất tốt. Bạn có thể ăn không,
cũng có thể ăn kèm với sữa chua, bánh ga tô hoặc làm món sa lát.
2. Sản phẩm từ sữa
Chế phẩm từ sữa không những là nguồn thực phẩm tốt cung cấp canxi
cho cơ thể mà nó còn hàm chứa đại lượng protein,vitamin (bao gồm
vitamin D) và khoáng chất. Những nguyên tố này đều là nguyên tố trọng
yếu để chống lại chứng loãng xương.
Năm 2005, trung tâm dinh dưỡng của Mỹ khuyến cáo mỗi người mỗi ngày
cần uống 3 cốc sữa đồng thời còn kiến nghị mỗi ngày kiên trì tập luyện
thể thao, như thế có thể làm mạnh khoẻ xương cốt.
Ngoài giúp xương cốt chắc khoẻ, chế phẩm từ sữa còn có thể giúp bạn
giảm béo. Người phát ngôn hiệp hội dinh dưỡng học của Mỹ, Bonnie
Taub-Dix, MA, RD nói: “Chế phẩm từ sữa là thực phẩm tốt nhất cho người
bị bệnh tiểu đường bởi vì nó có tác dụng ổn định đường huyết”.

3. Cá
Cá rất giàu axit béo omega-3, đặc biệt là cá hồi, cá ngừ. Loại axit
béo này có thể chống được bệnh tật, giúp giảm mỡ máu, đồng thời còn có
thể phòng bệnh tim. Chuyên gia Lichtenstein của Hiệp hội tim mạch Mỹ
khuyene nên ăn cá ít nhất 2 lần/tuần.
Một lợi ích khác khi ăn cá hồi, cá ngừ là ở chỗ là cá béo giúp tăng
nhanh cảm giác no nhưng thực chất lượng calo hấp thụ và khả năng tích
lũy chất béo lại thấp.
4. Rau xanh
Rau xanh cũng là một trong những thực phẩm chống bệnh tật rất tốt. Các loại “rau vua” là chân vịt, súp lơ xanh, bắp cải, xà lách bởi
chúng rất giàu chất carotene, vitamin C, vitamin B11, nguyên tố sắt,
nguyên tố Magie, chất hoá học thực vật, chất chống ôxy hoá.
Một nghiên cứu của trường đại học Harvard - Mỹ cho thấy ăn những
thực phẩm chứa giàu Magiê, như rau chân vịt, có thể giảm nguy cơ mắc
bệnh tiểu đường.
5. Ngũ cốc
Thực phẩm chế biến từ ngũ cốc rất giàu vitamin B11, nguyên tố selen
(Se), vitamin B và các nguyên tố khác có lợi cho tim mạch. Những nguyên
tố này còn có thể khống chế thể trọng và giảm bớt nguy cơ mắc bệnh tiểu
đường.
|Hàm lượng chất xơ trong đó cũng giúp bạn không cảm thấy đói trong
thời gian giữa các bữa ăn, đồng thời còn giúp ích cho tiêu hoá.
Theo hiệp hội ẩm thực Mỹ, lượng chất xơ mỗi ngày cần cho cơ thể là 21 - 38g.
6. Khoai lang
Nếu muốn cải thiện dinh dưỡng thì nên thêm khoai lang vào món ăn
hàng ngày. Loại thực phẩm tính khô có vị ngọt này hàm chứa đại lượng
chất chống ôxy hoá, chất hoá học thực vật, bao gồm β - carotin, vitamin
C và E, vitamin B11 và các nguyên tố vi lượng như canxi, đồng, sắt,
kali.
Chất xơ trong khoai lang giúp “nuôi dưỡng” đường tiêu hoá. Chất
chống ôxy hoá trong đó có tác dụng phòng chống và ngăn chặn sự phát
tác của bệnh tim và ung thư.

8. Các loại đậu đỗ
Loại thực phẩm này hàm chứa đại lượng chất hoá học thực vật, đặc
biệt nhiều chất dinh dưỡng, không có chất béo, hàm lượng protein cao,
ngoài ra còn có vitamin B11, chất xơ và các nguyên tố vi lượng như sắt,
mangan, canxi. Đậu là thực phẩm có nhiệt lượng thấp nhất và là sự lựa
chọn lý tưởng cho các chị em đang trong thời kỳ giảm béo.
Bạn nên lên một kế hoạch định kỳ ăn đậu, như thế có thể giúp giảm
nguy cơ mắc ung thư, giảm cholesterol trong máu, ổn định đường máu.
9. Các loại quả hạch (củ quả có vỏ cứng, nhân bên trong)
Chúng ta đều biết các loại quả có vỏ cứng hàm chứa đại lượng chất
béo, nhưng chất béo này lại rất tốt cho sức khỏe, giúp giảm mức
cholesterol đồng thời giúp phòng chống và ngăn ngừa bệnh tim.
Nếu bạn muốn có cả protein, chất xơ, vitamin E và A, nguyên tố Selen thì hãy chọn các loại quả này.
Một số quả vỏ cứng có thể tăng thêm nguồn năng lượng và khắc phục chứng
đói, làm no lâu, có thể giúp ích rất nhiều cho người đang giảm béo.
Nhưng bạn không nên ăn quá nhiều, vì các loại quả vỏ cứng hàm chứa đại
lượng calo, ăn quá nhiều sẽ gây phản tác dụng. Mỗi ngày nhiều nhất chỉ
có thể ăn 30g (tương đương với 28 hạt lạc hoặc 14 quả hạch đào, 12 hạt
dẻ).
10. Trứng gà
Trứng gà rất giàu protein, nhiều hơn hẳn so với các loại thực phẩm
chứa protein khác, đồng thời trứng gà cũng chứa chất carotin, lecithin
và các vitamin A, D, B2 và xeanthin và choline.
Thực tế, chất choline trong trứng gà là một chất dinh dưỡng rất cần
cho cơ thể, đặc biệt là cho các bà bầu và phụ nữ mới sinh. Các cuộc
nghiên cứu chỉ rõ, những chất do trứng gà cung cấp rất tốt cho mắt,
đồng thời có tác dụng ngăn chặn sạm da, vàng da ở trong giai đoạn lão
hóa, phòng chống hiện tượng mù lòa ở người cao tuổi.
Hiệp hội tim mạch của Mỹ luôn luôn “tuyên dương” trứng gà, khuyến
nghị nên ăn trứng gà hàng ngày với điều kiện mức cholesterol trong máu
ở mức bình thường.
Bài bình luận
Bình luận